Ô tô nhập khẩu tháng 3 bất ngờ tăng mạnh dù thị trường vẫn trầm lắng

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tháng 3/2024 tăng gần 56% so với tháng liền trước. Ô tô nhập khẩu tăng mạnh trong bối cảnh thị trường vẫn trầm lắng khiến không ít người bất ngờ.

Theo Tổng Cục Thống kê Việt Nam, trong tháng 3/2024, lượng ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam ước đạt 15 nghìn xe, tăng gần 56% so với tháng 2, nhưng giảm 1,7% so với cùng kỳ năm 2023. Kim ngạch nhập khẩu đạt 287 triệu USD, tăng hơn 41% so với tháng 3/2024, song vẫn giảm gần 19% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, lượng xe nhập khẩu trong quý I/2024 đạt 31.452 xe, giảm 25,1% so với cùng kỳ năm 2023. Kim ngạch nhập khẩu đạt 632 triệu USD.

Lượng xe nhập khẩu tháng 3 cao gấp rưỡi tháng trước không phải vì thị trường ô tô ấm lên mà chủ yếu do lượng xe nhập khẩu tháng 2 quá thấp do trùng với Tết Nguyên đán, nên mức tiêu thụ giảm đến phân nửa. Vì thế, các đơn vị kinh doanh ô tô phải giảm hoạt động nhập khẩu để tránh làm gia tăng lượng hàng tồn trong bối cảnh sức mua toàn thị trường vẫn yếu do người dân thắt chặt chi tiêu để đối phó với những khó khăn mà họ đang phải đối mặt. Thêm nữa, các biến động trong chính sách thuế và giá cả cũng góp phần khiến thị trường ô tô càng thêm ảm đạm.

Tình thế buộc các hãng xe phải tung ra các chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng, vô tình châm ngòi cho cuộc đua giảm giá dưới nhiều hình thức, lan rộng từ xe phổ thông đến xe hạng sang, thậm chí có cả xe vừa ra mắt còn chưa kịp giao hàng. Điều này thể hiện qua các chương trình ưu đãi hấp dẫn mà Honda, Toyota, Mitsubishi, VinFast... áp dụng cho các dòng xe của hãng liên tiếp được triển khai trong thời gian qua.

Đơn cử như hãng xe Honda, tiếp nối các chương trình khuyến mại trong tháng 2 và tháng 3, đầu tháng 4/2024, Honda Việt Nam tiếp tục ra thông báo khuyến mãi mà theo đó người dùng mua các phiên bản xe Honda CR-V G, CR-V L, Honda City L/G, City RS và bộ đôi sedan Accord, Civic đều nhận được ưu đãi hấp dẫn. Ngay cả mẫu xe vừa ra mắt Mitsubishi Xforce tháng 1/2024 cũng ra thông báo giảm giá 19-21 triệu đồng để thu hút người dùng. Không chỉ xe Nhật, nhiều mẫu xe Hàn như Hyundai Creta, Hyudai Tucson... cũng tham gia cuộc đua giảm giá.

Các chương trình giảm giá không chỉ tập trung vào các mẫu xe phổ thông mà còn có cả các dòng xe hạng sang của Mercedes-Benz như C-Class, E-Class, GLB và GLE với mức giảm cao nhất gần 699 triệu đồng, thậm chí một số dòng hiệu năng cao AMG giảm đến 719 triệu đồng.

Trước sức ép cạnh tranh đến từ dòng xe xăng sau khi được các hãng xe và đại lý giảm giá, VinFast cũng triển khai chiến dịch "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam" lần 2 với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Cuộc đua giảm giá trên thị trường ô tô Việt Nam không chỉ là giải pháp tình thế nhằm kích cầu tiêu dùng mà được cho là phản ứng thích ứng trong bối cảnh kinh doanh khó khăn và cạnh tranh cao. Điều đó mang lại lợi ích cho người dùng khi giúp họ có thêm nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính.

Nhận định về thị trường ô tô Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng: Kinh tế Việt Nam đang có chuyển biến tích cực, góp phần cải thiện tâm lý tiêu dùng của người dân. Những tín hiệu tích cực từ thị trường bắt đầu xuất hiện được kỳ vọng sẽ góp phần phục hồi hoạt động sản xuất - nhập khẩu ô tô tại Việt Nam kể từ quý II/2024.

Ô tô sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tháng 3 đạt khoảng 24.500 chiếc, tăng hơn 52% so với tháng liền trước. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt khoảng 62.200 chiếc, giảm trên 11% so với cùng kỳ năm 2023.