Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ ngày càng chật chội, bị phân mảnh

Phân khúc MPV bình dân ngày càng sôi động khi có sự tham gia của gần 10 mẫu xe cả cũ lẫn mới. Cuộc đua giảm giá càng khiến cạnh tranh trở nên quyết liệt hơn, dẫn đến nhiều xáo trộn trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam.

Sau nhiều tháng suy giảm về lượng tiêu thụ, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ đã tìm lại được quỹ đạo tăng trưởng trong tháng 9/2023. Bằng chứng là hầu hết mẫu xe trong phân khúc đều ghi nhận mức tăng trưởng dương.

Cụ thể: Theo thống kê của VAMA và TC Motor, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ có giá bán dưới 1 tỉ đồng tiêu thụ được 4.812 chiếc, tăng khoảng 28% so với tháng liền trước. Trong đó, 6/9 mẫu xe, bao gồm Mitsubishi Xpander, Toyoa Veloz, Honda BR-V, Hyundai Stargazer, KIA Carens và Suzuki Ertiga ghi nhận lượng xe bán ra tăng trưởng. Trái ngược hoàn toàn với tháng 8 khi mà có đến 7/9 mẫu xe trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ giảm doanh số bán hàng.

Đáng chú ý nhất là Honda BR-V. Mẫu MPV bình dân 5+2 chỗ ngồi nhà Honda dần cho thấy sức hút với nhóm khách hàng gia đình Việt sau tháng đầu tiên tiêu thụ tương đối chậm. Lượng xe Honda BR-V bán đến tay người dùng trong tháng 9/2023 đạt 793 xe, gấp hơn 3 lần tháng liền trước (tương đương mức tăng 540 xe). Nhờ đó, “tân bình” này đã vượt qua Toyota Veloz để vươn lên vị trí thứ 2 trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ. Cho dù, mẫu MPV bình dân 5+2 chỗ ngồi nhà Toyota cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh số 20% trong cùng thời gian. Nhưng như thế là chưa đủ để Toyota Veloz duy trì vị trí thứ 2 trong phân khúc này.

Hyundai Stargazer cũng khiến giới phân tích và người dùng phải chú ý lượng xe bán ra tăng mạnh trong tháng 9/2023. Theo thống kế của TC Motor, mẫu xe MPV bình dân đến từ Hàn Quốc đã bất ngờ "hồi sinh" sau nhiều tháng liên tục lao dốc nhờ hàng loạt chương trình ưu đãi giá từ đại lý được triển khai. Cụ thể: Trong tháng 9/2023, 400 xe Hyundai Stargazer đã được giao đến tay khách hàng khi bán ra 400 xe, tăng mạnh 307 xe so với tháng liền trước, trở thành mẫu xe tăng trưởng ấn tượng nhất phân khúc nếu xét về tốc độ tăng trưởng (gấp 4,3 lần).

Dù vậy, vị thế dẫn đầu vẫn thuộc về Mitsubishi Xpander khi bán được 1.898 xe trong tháng 9, tăng 11,6% so với tháng liền trước, chiếm khoảng 44,5% thị phần toàn phân khúc. Đây cũng là mẫu xe đang có lợi thế trong cuộc đua giành danh hiệu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2023.

5 vị trí tiếp theo thuộc KIA Carnival, Toyota Avanza Premio, Suzuki XL7, Suzuki Ertiga và Toyota Innova. Trong đó có ba mẫu xe tăng trưởng âm, bao gồm hai mẫu xe mang thương hiệu Toyota và một mẫu xe nhà Suzuki. Việc Toyota Avanza và Suzuki XL7 giảm doanh số bán hàng trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu phục hồi khiến không ít người bất ngờ, cho dù mức giảm rất ít, chỉ 4 xe. Mẫu xe khai mở phân khúc Toyota Innova đã chính thức bị đẩy xuống vị trí cuối cùng khi chỉ bán được 112 xe, giảm 9 xe so với tháng liền trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Toyota Innova cũng chỉ xếp trên Suzuki Ertiga.  

Doanh số bán Toyota Innova tiếp tục giảm là do người dùng có tâm lý chờ đợi thế hệ mới vừa ra mắt khách Việt. Vì vậy, cơ hội trở lại của "ông hoàng" một thời ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ vẫn chưa phải đã hết. Tuy vậy, trong bối cảnh phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ ngày càng chật chội, bị phân mảnh, Toyota Innova đang phải đối mặt với không ít khó khăn trong cuộc canh tranh ngày càng khốc liệt.

Doanh số bán xe gia đình cơ nhỏ

Đơn vị: xe

Thứ hạng

Mẫu xe

Lượng xe tiêu thụ tháng 9/2023

Tăng/giảm so với tháng 8

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023

1

Misubishi Xpander

1.898

+197

14.187

2

Honda BR-V

793

+253

1.329

3

Toyota Veloz Cross

604

+100

6.142

4

Hyundai Stargazer

400

+307

2.600

5

KIA Carens

393

+93

2.592

6

Toyota Avanza

292

-4

2.384

7

Suzuki XL7

167

-4

2.038

8

Suzuki Ertiga

153

+24

583

9

Toyota Innova

112

-9

1.485

 

Với giá bán và chi phí vận hành hợp lý, thiết kế ngày càng đẹp, được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến, xe MPV bình dân được nhận định tiếp tục là xu hướng lựa chọn mới của khách hàng Việt. Chỉ có điều, khi phân khúc MPV có quá nhiều hãng tham gia, cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn khiến doanh số khó có thể "cào bằng".