Tesla dần đánh mất vị thế khi thị phần sụt giảm nghiêm trọng

Tesla từng là thương hiệu đại diện cho xe điện toàn cầu. Nhưng giờ đây, sản phẩm của hãng đã bị các đối thủ vượt mặt với thiết kế và ưu đãi hấp dẫn. Hệ quả là thị phần của Tesla trên thị trường xe điện Hoa Kỳ đã tụt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2017.

Tesla từng được xem là thế lực bất khả chiến bại tại thị trường Mỹ khi chiếm hơn 80% doanh số bán xe điện của quốc gia này. Tuy nhiên, theo Cox Automotive, vị thế của Tesla đã không còn như trước khi thị phần xe điện của hãng giảm còn 38% trong tháng 8/2025. Đây là lần đầu tiên thị phần của Tesla giảm xuống dưới 40% kể từ tháng 10/2017, thời điểm hãng bắt đầu sản xuất thương mại mẫu xe đắt khách Model 3. Đáng quan ngại hơn nữa, sự sụt giảm thị phần của Tesla lại diễn ra trong bối cảnh thị trường xe điện Hoa Kỳ tăng 14%.

Bản nâng cấp của Model Y bị đánh giá kém hấp dẫn

Nguyên nhân khiến thị phần xe điện của Tesla ngày càng teo tóp là do người dùng dường như đang mất kiên nhẫn với dòng sản phẩm ít đổi mới, nên chuyển sang các lựa chọn thay thế mới mẻ hơn. Là thương hiệu từng đồng nghĩa với sự đổi mới, nhưng giờ đây, các mẫu xe của Tesla không còn là lựa chọn hàng đầu khi so sánh với sản phẩm thú vị khác của đối thủ. Ngay cả mẫu bán tải mới nhất là Cybertruck, ra mắt năm 2023, từng được giới chơi xe hào hứng, nhưng lại không mở hầu bao như với Model 3 hay Model Y một phần do những vấn đề liên quan đến chất lượng xảy ra liên tục. Trong khi đó, bản nâng cấp gần đây của Model Y bị đánh giá kém hấp dẫn. Bên cạnh đó, doanh mục đầu tư quá đa dạng và hình ảnh ngày càng gây tranh cãi của CEO Elon Musk càng khiến khách hàng bất mãn.

Hệ quả là thị phần của Tesla suy giảm kể từ đầu năm 2025, nhất là trong ba tháng trở lại đây. Cụ thể: Doanh số bán xe điện của Tesla giảm xuống 48,7% trong tháng 6 trước khi mất thêm 6,7% điểm thị phần vào tháng 7, rồi rơi xuống mức 38% trong tháng 8. Đây cũng là mức giảm mạnh nhất trong hai tháng kể từ năm 2021.

Mẫu bán tải Cybertruck liên tục gặp sự cố khiến nhiều người mất hứng

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở thị trường xe điện toàn cầu. Doanh số bán xe điện Tesla giảm 1% trong năm 2024 trước khi giảm mạnh 10% trong năm 2025. Thậm chí, tại thị trường xe điện châu Âu, doanh số bán xe điện của Tesla còn rơi tự do khi giảm 40%. Ở thị trường xe điện lớn nhất thế giới Trung Quốc, doanh số của Tesla cũng giảm 6% do phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe điện nội địa.

Thị trường xe điện cạnh tranh khốc liệt do có sự tham gia của ngày càng nhiều hãng xe danh tiếng và mới nổi. Trong đó, các đối thủ của Tesla không ngại ngần triển khai nhiều gói ưu đãi để thu hút người dùng. Với các hợp đồng thuê mà Tesla không thể đáp ứng, doanh số bán xe điện của Hyundai, KIA, Honda và Toyota đã tăng 120% vào mùa hè 2025. Trong khi đó, lượng xe Volkswagen ID.4 tiêu thụ tại Mỹ cũng tăng hơn 450% trong tháng 7/2025, nhờ các hợp đồng thuê giá hời cùng các đặc quyền mà hãng dành cho người dùng như sạc miễn phí.

Cạnh tranh trên thị trường xe điện Hoa Kỳ được nhận định sẽ còn khốc liệt hơn nữa khi khoản tín dụng thuế 7.500 USD kết thúc vào tháng 9/2025. Bởi khi đó, sức mua xe điện tại Mỹ bị dự báo sẽ giảm mạnh khi khoản tín dụng này không còn. Tesla ngày càng trì trệ khiến hãng xe điện Mỹ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn nữa. Đó là chưa kể đến việc Tesla còn phải đối mặt với lựa chọn khó khăn: hoặc giữ lợi nhuận, hoặc hy sinh biên lợi nhuận để tung ra các gói ưu đãi lớn hơn nhằm vực dậy doanh số đang ngày càng lao dốc.