Thị trường ôtô Việt quý I/2023 giảm sâu, Hyundai, Toyota bị ảnh hưởng

Thị trường ô tô Việt Nam dần phục hồi sau tháng 1 “ế ẩm” nhờ nỗ lực triển khai nhiều chương trình, ưu đãi của các nhà sản xuất, đại lý phân phối… Tuy nhiên, kinh doanh trong bối cảnh khó khăn bủa vây, nên ngay cả các hãng xe bán chạy nhất thị trường như Hyundai, Toyota cũng khó thoát khỏi suy giảm doanh số bán hàng trong quý đầu tiên của năm 2023.

Trong quý I/2023, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ hơn 86.800 xe các loại, giảm 25% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, lượng xe tiêu thụ của các thành viên VAMA (bao gồm Toyota, Honda, Mitsubishi, KIA, Ford…) và các hãng nhập khẩu khác đạt 60.800 xe các loại, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022. Ở hoàn cảnh tương tự, TC-Group - chuyên bán xe Hyundai - cũng ghi nhận mức giảm so với cùng kỳ 2022 khi chỉ bán được 14.736 xe trong quý I. VinFast cũng chỉ bán được 1.689 xe, giảm 75% so với cùng kỳ năm 2022.

Thị trường ô tô Việt Nam quý I/2023 giảm sâu do chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố bất lợi từ nền kinh tế cũng như hoạt động tín dụng được thắt chặt, lãi suất cho vay tăng cao... đặc biệt là trong tháng 1/2023. Hậu quả là hầu hết thương hiệu ô tô bị giảm doanh số bán hàng so với cùng kỳ năm 2022. Ngay cả hai thương hiệu bán chạy nhất thị trường là Toyota và Hyundai cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng.

Trong quý I/20223, TC Motor bán được 14.736 xe (bao gồm 2.042 xe thương mại), giảm 21,1% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, lượng xe con tiêu thụ chỉ đạt 12.694 chiếc khiến Hyundai không thể vượt qua Toyota trên thị trường xe du lịch. Hyunda Accent góp phần lớn doanh số bán hàng cho thương hiệu Hàn Quốc với 3.943 chiếc, nhưng cũng là mẫu xe duy nhất của hãng đạt doanh số trên 3.000 chiếc. Tiếc là sau hai tháng dẫn đầu thị trường, mẫu xe này đã không giữ được đà tăng doanh số, nên đã rơi xuống vị trí thứ 4 trong danh sách xe bán chạy nhất tháng 3/2023.

TOP 10 hãng xe bán chạy nhất tại Việt Nam Quý I/2023

STT

Hãng xe

Lượng tiêu thụ (Xe)

1

Hyundai

14.736

2

Toyota

13.566

3

Ford

8.668

4

KIA

8.600

5

Misubishi

7.080

6

Mazda

6.845

7

Thaco Truck

3.794

8

Suzuki

3.573

9

Honda

4.368

10

VinFast

1.689

 

Bán ra gần 20 mẫu xe đang bán trên thị trường, Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường xe du lịch với 13.566 xe đã được giao đến tay khách hàng, nhưng doanh số bán hàng vẫn giảm hơn 27% so với quý I/2022. Corolla Cross, Veloz Cross và Vios là ba sản phẩm bán chạy nhất của Toyota tại thị trường Việt Nam, chiếm lần lượt 25,2%-17,6%-16,18% tổng doanh số bán xe hãng. Đáng tiếc là các mẫu xe như Fortuner, Camry, Corolla Altis… không duy trì được phong độ ổn định khiến Toyota chưa thể thoát khỏi tình trạng suy giảm doanh số. Đã thế, dải sản phẩm của Toyota vẫn còn nhiều mẫu có lượng xe bán ra thị trường khá thấp như: Land Cruiser Prado, Alphard hay Yaris khiến thương hiệu này thường chiếm phân nửa danh sách 10 mẫu xe ế khách nhất thị trường Việt Nam. Thậm chí, dòng xe bán tải Hilux mới quay lại Việt Nam cũng chỉ bán được vỏn vẹn 10 chiếc trong tháng 3.

Thị trường ô tô Việt Nam quý II được nhận định sẽ tốt hơn 3 tháng đầu năm 2023, nhất là khi đây là giai đoạn nhu cầu thị trường gia tăng, một phần nhờ mùa cao điểm du lịch với nhu cầu di chuyển cao. Tuy nhiên, hầu hết dự báo đều cho rằng: Thị trường sẽ không sôi động như năm 2022 sau khi kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ không được Chính phủ thông qua. Dù vậy, việc lãi suất tiết kiệm dần hạ nhiệt sẽ góp phần kéo lãi suất cho vay giảm theo có thể khiến người dân cởi mở hơn trong việc mua ô tô. Cùng với đó, nhiều mẫu xe ăn khách sẽ có thêm các lựa chọn mới, biến thể phụ... được cho là sẽ kích thích tiêu dùng hiệu quả.