Toyota Vios trở lại ngôi đầu phân khúc sedan hạng B tháng 9/2025
Toyota Vios đã có màn bứt tốc mạnh mẽ trong tháng 9/2025 để lấy lại ngôi đầu từ Honda City. Trong khi đó, Hyundai Accent vẫn giậm chân ở vị trí thứ 4 khiến xe Hàn hoàn toàn lép vế trước xe Nhật ở phân khúc sedan hạng B.
Phân khúc sedan hạng B phục hồi khi lượng tiêu thụ của hầu hết mẫu xe đều tăng trưởng. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, thị trường đã tiêu thụ 2.778 xe sedan hạng B trong tháng 9/2025, tăng 3,2% so với tháng liền trước. Dù vậy, nếu so với tháng 8/2024, doanh số bán xe sedan hạng B giảm đến 48,5%.
Cụ thể: Toyota Vios tiêu thụ được 1.292 xe, tăng 566 xe (tương đương gần 78%) so với tháng 8/2025. Kết quả này không chỉ đưa Toyota Vios trở lại vị trí dẫn đầu sau khi để mất vào tay Honda City mà còn trở thành động lực tăng trưởng cho toàn phân khúc. Cũng có mức tăng tương tự là Mitsubishi Attrage khi bàn giao được 155 xe đến tay người dùng trong tháng 9/2025. Tuy vậy, mẫu sedan hạng B nhà Mitsubishi vẫn chưa thể cải thiện vị trí thứ 5 hiện tại.
Hyundai Aceent lấy lại đà tăng trưởng, nhưng chưa thể vượt qua Mazda 2
Trong khi đó, Hyundai Accent cũng có sự trở lại mạnh mẽ khi doanh số bán xe tăng 22,2%, đạt 406 chiếc trong tháng 9/2025. Tiếc là mức tăng chưa đủ đưa Hyundai Aceent vượt qua Mazda 2, nên đành chấp nhận giậm chân ở vị trí thứ 4. Bởi cũng trong thời gian này, người dùng tại Việt Nam đã mua 432 chiếc Mazda 2, tăng 8,3%. Đây là lần thứ hai trong nhiều năm qua doanh số bán xe Hyundai Aceent thấp hơn Mazda 2. Hệ quả là mẫu sedan hạng B đến từ Hàn Quốc này ngày càng bị Toyota Vios bỏ xa trong cuộc đua giành danh hiệu xe bán chạy nhất phân khúc năm 2025.
Mẫu xe cuối cùng trong nhóm tăng trưởng là KIA Soluto. Trong tháng 9/2025, mẫu xe này bán được 18 chiế, tăng 63,6% so với tháng 8/2025. Dù vậy, KIA Soluto vẫn xếp ở vị trí cuối cùng.
Honda City là mẫu xe duy nhất bị suy giảm lượng tiêu thụ trong tháng 9/2025.
Trong bối cảnh tăng trưởng của toàn phân khúc, doanh số bán xe Honda City lại bất ngờ giảm 58,2% xuống còn 475 xe. Hệ quả là Honda City tụt xuống vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng.
Với 2.354 chiếc được bán ra thị trường, xe Nhật tiếp tục áp đảo xe Hàn khi chiếm 84,7% thị phần cùng ba vị trí dẫn dầu phân khúc sedan hạng B. Trong khi đó, xe Hàn chỉ chiếm 15,3% thị phần mà thôi.
Doanh số bán xe sedan hạng B tại Việt Nam Đơn vị: Xe |
||||
Hạng |
Hãng xe |
Tháng 9/2025 |
So với tháng 8/2025 |
Lũy kế |
1 |
Toyota Vios |
1.292 |
+566 |
8.496 |
2 |
Honda City |
475 |
-661 |
6.377 |
3 |
Mazda 2 |
432 |
+33 |
3.664 |
4 |
Hyundai Accent |
406 |
+74 |
5.035 |
5 |
Mitsubishi Attrage |
155 |
+68 |
1.313 |
6 |
KIA Soluto |
18 |
+7 |
215 |
7 |
Nissan Almera |
Không công bố |
||
Nguồn: VAMA, TC Motor |
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, thị trường đã tiêu thụ 25.100 xe sedan hạng B, giảm 15,8% so với cùng kỳ năm 2024. Thống kê chưa bao gồm doanh số bán xe Almera do Nissan không công bố số liệu chi tiết. Kết quả này không khiến giới phân tích bất ngờ. Bởi trong bối cảnh áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng, thị hiếu của người dùng thay đổi, việc phân khúc sedan hạng B mất dần sức hút cũng là điều dễ hiểu.