Người Việt chuộng xe MPV, nhưng vẫn nên cẩn trọng trước khi mua

Người Việt ngày càng chuộng xe MPV 7 chỗ với thiết kế thời trang, rộng rãi, có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, một số MPV bị đánh giá kém an toàn ở hàng ghế thứ hai là những lưu ý mà người dùng Việt không nên bỏ qua trước khi “xuống tiền”.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), phân khúc xe MPV 7 chỗ chiếm tỷ lệ khá lớn trong doanh số bán ô tô trên thị trường Việt Nam. Cụ thể: Trong tháng 9/2023, MPV trở thành dòng ô tô bán chạy nhất Việt Nam khi tiêu thụ được 4.966 xe. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, thị trường tiêu thụ 35.306 xe MPV các loại, xếp thứ 2 về thị phần tại thị trường ô tô Việt Nam, chỉ sau phân khúc SUV (43.702 xe).

Có thể nói, phân khúc MPV 7 chỗ đã có bước phát triển đột phá trong 5 năm qua. Điều này được minh chứng qua thống kê của VAMA. Cụ thể: Nếu năm 2018, lượng xe MPV tiêu thụ tại thị trường Việt Nam chỉ đạt 20.305 xe, thì đến năm 2022 đã là 55.288 xe, gấp hơn 2,7 lần. Ở thời điểm hiện tại, MPV đang là phân khúc có thị phần lớn thứ 2 ở thị trường ô tô Việt Nam. Kết quả này cho thấy người dùng Việt ngày càng ưa chuộng và chọn mua nhiều hơn các mẫu xe đa dụng MPV.

Mitsubishi Xpander không chỉ là mẫu xe đắt khách nhất phân khúc mà xếp đầu TOP 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2023

Trong đó, các mẫu MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi có giá bán dưới 750 triệu đồng được ưa chuộng hơn cả. Thậm chí, nhiều mẫu xe như: Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, Honda BR-V... còn thường xuyên góp mặt trong TOP 10 ô tô bán chạy nhất tháng tại thị trường Việt Nam. Hiện tại, những mẫu xe gia đình cỡ nhỏ này chiếm gần 90% lượng xe MPV tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Thị phần còn lại thuộc về các mẫu MPV cỡ trung như: Toyota Innova, Hyundai Custin, KIA Carnival…

Bên cạnh kiểu dáng thiết kế được tinh chỉnh theo hướng hiện đại, thời trang, việc sở hữu không gian nội thất rộng rãi, có khả năng chở được nhiều người kèm hàng hoá, hành lý đã giúp các mẫu xe MPV thu hút sự quan tâm của khách hàng Việt. Cùng với đó, thiết kế 7 chỗ và nhiều trang bị, tính năng hiện đại, lại được bán với giá hợp lý càng khiến dòng xe MPV trở nên phù hợp cho mục đích sử dụng gia đình cũng như kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, taxi.

Tuy nhiên, có một vấn đề mà người dùng nên lưu ý là một số mẫu xe MPV bị đánh kém an toàn ở hàng ghế thứ hai. Kết quả thử nghiệm va chạm phía trước được Cơ quan Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Hoa Kỳ (IIHS) thực hiện cuối năm 2022 cho thấy có 4 mẫu MPV gặp khó khăn trong việc bảo vệ hành khách ở hàng ghế thứ hai. Đó là Chrysler Pacifica, KIA Carnival, Toyota Sienna và Honda Odyssey. Các mẫu MPV này đã trải qua cuộc thử nghiệm đặt hình nộm có kích thước bằng một phụ nữ có dáng người nhỏ nhắn hoặc đứa trẻ 12 tuổi vào ghế phía sau người lái. Khu vực được xem là an toàn nhất khi đi xe chở khách. Tiếc là cả 4 mẫu MVP thử nghiệm không đạt được xếp hạng “tốt” do không bảo vệ được vùng đầu, cổ, ngực hoặc đùi khỏi nguy cơ chấn thương nặng quá mức.

KIA Carnival bị đánh kém an toàn ở hàng ghế thứ hai

Trong đó, Chrysler Pacifica, KIA Carnival và Toyota Sienna được đánh giá "dưới trung bình", còn Honda Odyssey bị đánh giá "kém". IIHS cũng cho biết: Ngoại trừ Toyota Sienna, những chiếc MPV còn lại không có tính năng nhắc nhở thắt dây an toàn cho hành khách ở hàng ghế thứ hai.

Sau khi thử nghiệm về va chạm, hình nộm bị trượt về phía trước bên dưới đai thắt lưng, còn đai vai di chuyển về phía cổ trên xe Toyota Sienna. KIA Carnival và Chrysler Pacifica có dây an toàn tác động quá nhiều lực lên ngực hình nộm. Chưa hết, điều đáng báo động là túi khí rèm bên của Chrysler Pacifica đã không bung ra trong quá trình thử nghiệm va chạm và tác động lực lớn lên cổ của hình nộm. Với Honda Odyssey, lực tác động lên đầu và cổ còn cao hơn, đầu của hình nộm đập quá mạnh vào ghế trước, ngay cả khi vẫn thắt dây an toàn. Dù vậy, cả 4 mẫu MVP trên đều được đánh giá "tốt" về khả năng bảo vệ hành khách phía trước.