Yamaha SRX 250 độ du xuân

Những đôi tay khéo léo của thợ sửa xe Việt đã biến hóa mẫu mô tô nakedbike SRX 250 thành bản độ Cafe Racer bắt mắt. Chiếc xe xuất xưởng với giá hấp dẫn, sánh đôi trên đường xuân với người đẹp Sài Gòn.

 
Hãng mô tô Nhật Bản Yamaha đã tạo nên sự đột phá toàn diện cho mẫu xe SRX 250 cả về kiểu dáng, sức mạnh động cơ, kỹ thuật giảm trọng lượng xe, để trình làng một sản phẩm từng làm “dậy sóng” giới chơi xe sành điệu trong vòng đời khá ngắn ngủi (1985-1998). Xuất hiện tại Việt Nam cách đây hai năm, Yamaha SRX 250 khoác lên mình bộ cánh độc đáo cuốn hút hơn nữa, bởi đường nét thiết kế xe nakedbike đặc trưng của những năm cuối thế kỷ 20 kết hợp ý tưởng sáng tạo của thợ Việt trong quá trình độ xe thành một mẫu Cafe Racer đậm chất cổ điển. Theo lời chia sẻ mới nhất của anh Tự Thanh Đa, thợ chính độ xe này, dù có sở trường từng “biến hóa” rất nhiều chiếc xe lên Cafe Racer nhưng Yamaha SRX 250 vẫn là một trong số ít “đứa con cưng” mà anh hài lòng nhất, bởi chiếc xe này toát lên vẻ đẹp “không đụng hàng” và luôn luôn tạo ấn tượng mạnh cho người đối diện. Sức hấp dẫn của nó càng tăng hơn khi thực tế tại Việt Nam có rất ít người làm chủ được chiếc Yamaha SRX 250 thứ hai.
 
 
Chiếc Yamaha SRX 250 độ Cafe Racer tại Sài Gòn chỉ còn dàn khung sườn phần trước là được giữ nguyên. Lấy hai tông màu đen đỏ làm chủ đạo, chiếc SRX 250 độ có vẻ ngoài nổi bật và đầy “chất chơi” hơn so với rất nhiều mẫu mô tô nakedbike dòng 250 phân khối độ lên cùng phong cách. Thậm chí không kém phần hấp dẫn khi so với đối thủ Honda CB 250 model 1992 độ lên Cafee Racer của hãng độ đẳng cấp quốc tế Classified Moto (Mỹ). Điều này được thể hiện rõ nhất qua bộ khung sườn bằng ống thép màu đỏ cứng cáp uốn lượn bao trọn lấy thân xe; khối động cơ được bố trí liền lạc, kết nối chặt chẽ với phần bình xăng và khoang xe phía dưới điểm giao nhau giữa bình xăng và yên ngồi lái; dàn bánh căm cổ điển (thay cho bánh mâm đúc gin); cặp lốp Vee Rubber gai nổi gù bản lớn nhấn mạnh thêm chất thể thao khỏe khoắn của dòng xe Cafe Racer hướng tới năng lực offroad của SRX 250. Bên cạnh đó, sự đơn giản đúng chất Cafe Racer ghi dấu ấn qua những chi tiết như bánh xe cỡ lớn không có vè chắn bùn, phần nửa sau khung sườn thân xe trống trải, toàn bộ dàn đèn xi-nhan hàng hiệu Rizoma Club, gương chiếu hậu, yên xe kể cả cụm đồng hồ công-tơ-mét đều được thu nhỏ...
 
 
Chiếc xe này đẹp nhất khi được ngắm từ phía vuông góc với hông xe. Nhiều biker là tín đồ Cafe Racer đã chia sẻ sự thích thú tâm đắc với ý tưởng của người thợ độ xe khi quyết định hạ thấp ghi-đông và thu gọn yên đôi liền khối (kiểu vát yên thành đuôi cụt) để tôn lên vẻ gồ ghề rắn chắc gân guốc của bình xăng. Yên xe nhỏ gọn nhưng vẫn được thợ ưu ái lên khuôn đủ cho hai người ngồi, tuy vị trí gác chân dành cho người ngồi sau gắn hơi cao (!) có thể tạo thế ngồi chênh vênh cho người ngồi sau. Xe có khá nhiều đường nét phá cách, ví dụ bên trong nửa sau khung sườn được để trống nhằm nêu bật sự thanh thoát linh hoạt của xe, đồng thời giữ nguyên nét hầm hố của Cafe Racer.
 
Xét về chi tiết xe, nổi bật là cặp phuộc trước kiểu upside-down “thửa” từ mẫu mô tô nổi tiếng Suzuki GSX-R1000. Nếu chú ý sẽ thấy đây là model phuộc vàng ti đen thuộc loại “hàng hiếm” và rất hài hòa với bộ vành cũng sơn màu đen. Đèn pha dạng tròn vintage của Honda CB400 Super Four tưởng chừng như lạc hậu nhưng đó lại là một lựa chọn phù hợp với tổng quan xe. Chiếc xe “lão làng” được trang bị hàng loạt đồ chơi hiện đại và chất lượng cao như đồng hồ công-tơ-mét kỹ thuật số, ghi-đông clip-on Ducati 999, phanh đĩa đơn bánh trước Brembo cỡ 320mm, cùm phanh Brembo Billet, heo dầu Tokico Kawasaki Z1000, trợ lực trung tâm Scotts, dây embrayage Brembo RCS, cùm ga kèm bọc tay cầm lái Domino, bộ đôi công tắc Ducati Streetfighter, gương chiếu hậu CRG, phuộc sau dạng monoshock Ohlins 390mm có thể điều chỉnh, cặp gác chân Aprilia RSV4, pen đạp Brembo, phanh đĩa bánh sau BrakeTech cộng heo dầu Brembo. Một trong những bộ phận đem lại sự hãnh diện cho chủ xe là thùng xăng nguyên bản hình súng lục. Ngoài ra, một số chi tiết được ốp carbon fiber đẹp mắt. Ống pô đơn được độ với đầu lỗ xả dạng hoa thị, khoan cắt thủ công sắc sảo cân đối đẹp mắt.
 
 
Xe được trang bị động cơ dung tích 250 phân khối đạt sức mạnh khá nổi trội so với các mẫu xe cùng hạng khác, với công suất tối đa 32 mã lực tại tua máy 10.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 24Nm tại 8.500 vòng/phút. Hộp số 6 cấp hỗ trợ các bước chuyển số thêm trơn mượt và êm ái. Động cơ nguyên bản kết cấu xi-lanh đơn, 4 van, trục cam kép DOHC, trục khuỷu cân bằng, giải nhiệt bằng không khí. Yamaha SRX 250 với tuổi đời khá cao nhưng lại ẩn chứa sức bật của một chàng trai bước vào tuổi 18 đôi mươi, chiếc xe trình diễn khả năng vận hành ổn định và dấu ấn phong cách thể thao kết hợp kiểu dáng thời thượng không hề lỗi mốt. Xe vẫn đang được sử dụng tại Việt Nam với chất lượng hoạt động hiệu quả.