BMW 320i GT Sport Line độ “nhẹ mà chất” của tay lái Việt

BMW 320i GT Sport Line có hình dáng kết hợp giữa dòng xe sedan, coupe, wagon, crossover và kiểu dáng fastback thể thao, nên được dân chơi xe Việt săn đón và độ xe. Mẫu xe du lịch 4 chỗ này có hàng ghế sau rộng thoáng, ngồi lâu không bị say xe... rất thiết thực khi làm xe gia đình. Thú vị hơn, một người sở hữu mẫu xe này tại Sài Gòn còn chăm chút nhiều chi tiết tinh tế để xế cưng của mình thêm ấn tượng, xua đi nỗi buồn trong mùa dịch Covid.

 
BMW 320i GT Sport Line, trong đó chữ “GT” viết tắt của Gran Turismo (tạm dịch “xe du lịch lớn”), có chiều dài 4.824mm, rộng 1.828mm, nhưng nhờ chiều cao khá thấp (1.489mm) nên trông “trường xe”.
 
Ngoại thất sắc sảo với điểm nhấn là cụm đèn pha LED gồm cặp bóng projector kép với vòng Mắt Thiên thần Angel Eyes đầy mê hoặc
 
Ngoại thất bộc lộ cấu trúc khí động học rõ nét nhờ mui xe dốc dài nối liền đến cuối đuôi xe
 
Thân xe rắn rỏi và thanh thoát hơn nhờ các đường gờ hoặc đúc chìm
 
Thêm chi tiết đặc sắc là cửa kính xe không khung giống xe thể thao
 
Chóa đèn hậu hình chữ L “béo” đặc trưng
 
Mâm đúc hợp kim nguyên thủy 18inch tôn vẻ ngoài của xe thêm mạnh mẽ
 
 
Anh Trần Quang Quý (chủ xe độ trong bài này) hài lòng vì xe có chiều dài cơ sở kéo dài thêm 110mm so với Serie 3 bản sedan (đạt 2.920mm) nên không những người ngồi sau có khoảng duỗi chân thoải mái như trên xe SUV mà còn giúp khoang hành lý rộng rãi (520 lít) và tăng lên tới 1.600 lít khi gập ghế sau.
 
Cửa gió máy lạnh cho hành khách phía sau
 
Vô lăng trợ lực điện Servotronic nên xoay nhẹ khi chạy chậm và chỉnh biên độ chính xác từng mi-li-mét khi chạy nhanh. Tiếc là hình thức vô lăng hơi sơ sài, thậm chí không có lẫy chuyển số sau vô lăng, không có ga tự động (Cruise Control). Ghế chỉnh điện, nhớ vị trí ghế ở ghế tài xế.
 
Bảng điều khiển trung tâm, núm chọn tiện ích giải trí (iDrive) hướng về tài xế. Nhưng hệ thống thông tin giải trí đơn giản với đầu CD, kết nối AUX, USB, Bluetooth (không thể dùng nghe nhạc)
 
 
Bên cạnh ngoại hình bắt mắt, mẫu xe thể thao hạng sang BMW 320i GT Sport Line từ lâu được nhiều tay lái Việt ưa chuộng nhờ cảm giác lái vững tay và đạp ga “bốc”. Chiếc 3-Series đời 2015 trong bài này có động cơ mới nhất, phát triển theo triết lý “BMW EfficientDynamics”, phun nhiên liệu trực tiếp chính xác cao và hệ thống van biến thiên. Động cơ tăng áp kép, máy xăng mới (N20), TwinPower Turbo, 2.0L, I4, công suất tối đa 184 mã lực tại tua máy 5.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 270Nm ngay từ tua máy thấp 1.250-4.500 vòng/phút.
 
Hộp số tự động mới Steptronic 8 cấp
 
Đi kèm tùy chọn các chế độ lái ECO Pro, Comfort và Sport
 
Hệ dẫn động cầu sau RWD. Tăng tốc 0-100km/h trong 7,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 229km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp là 6,3 lít/100km, khá tiết kiệm nhiên liệu so với các xe cùng phân khúc. Thùng xăng 60 lít cho phép xe chạy liên tục hơn 950km.
 
 
Tiêu chuẩn lái xe an toàn đạt 5 sao Euro NCAP gồm: 6 túi khí, phanh ABS, trợ lực phanh điện tử, công nghệ kiểm soát độ bám đường, hệ thống EfficientDynamic tái tạo năng lượng khi phanh, khung xe bằng thép gia cường bền vững, ổn định thân xe điện tử DSC, kiểm soát lực phanh chủ động DBC, kiểm soát độ bám đường TCS, giới hạn tốc độ (LIM), đèn phanh khẩn cấp, tựa đầu thông minh...
 
Cánh gió đuôi tự động nâng lên khi xe chạy 110km/h trở lên và gập lại khi chạy chậm hơn 70km/h, nhằm tăng độ bám đường
 
Ngoài ra còn có cảnh báo điểm mù, gương chiếu hậu chống chói, cảm biến đỗ xe trước sau, đèn pha mở rộng góc chiếu...
 
 BMW 320i GT Sport Line đời mới hiện nay có giá bán 1,899 tỷ đồng. Với chiếc xe cùng loại đã qua sử dụng, anh Trần Quang Quý độ xe với các món chọn lọc, chỉ cần bỏ ra số tiền hợp lý để nâng cấp chiếc xe cuốn hút hơn.
 
 
Đầu tiên là anh cho wrap (dán đề-can) màu trắng ngọc trai mờ toàn bộ thân xe. Cỡ lốp nguyên bản đã đủ bề thế nên anh không gắn bánh mâm đường kính lớn hơn. Bộ lốp xe Pirelli P7 Cinturato cỡ 225/50R18 với công nghệ Run Flat giảm thiểu tối đa thiệt hại khi xe cán vật nhọn. Có chuỗi gai giảm ồn. Khối gai trung tâm và rìa lốp đều cứng, tăng phản hồi lái và kiểm soát tốt góc ôm cua. Là dòng lốp có lực cản lăn thấp nên êm ái chạy đường trường, trợ giúp phanh chính xác. Các rãnh bản rộng theo chiều dọc thoát nước nhanh, tránh xe bị trượt nước sẽ lạc tay lái gây nguy hiểm.
 
Cản sau cân đối và toát lên vẻ thể thao nhờ độ cặp ống pô kép mạ màu sáng
 
Cốp sau chỉnh điện và đá chân đóng cốp rảnh tay
 
 
Nội thất xe được anh chăm chút tỉ mỉ với vô lăng thể thao Msport giá 27 triệu đồng, bọc da Nappa để cầm lái chắc tay hơn. Vô lăng độ vừa có chất liệu bền tốt vừa có kết cấu tạo hiệu ứng vô lăng lớn hơn hàng nguyên thủy.
 
Tích hợp lẫy chuyển số trên vô lăng, giúp linh hoạt hơn khi tăng/giảm tốc
 
Gắn vô lăng chỉ cần cắm giắc và thiết lập mã hóa, không gây hỏng hệ thống điện trên xe. Thời gian tháo cũ – gắn mới chỉ 20 phút. Túi khí dùng lại của vô lăng cũ. Cảm biến áp suất lốp TPMS giá 12 triệu đồng. Camera hành trình giá 12 triệu đồng nhạy sáng, ghi hình rõ trong bóng tối, kết nối Wi-Fi tới smartphone.
 
Hai ghế trước loại Sport Style chỉnh ôm lưng ghế
 
Đèn viền nội thất tăng sự sang trọng
 
Đồng hồ công-tơ-mét điện tử 6WB Digital Cluster là một trong những chi tiết “thiết yếu” vì tài xế quan sát rất nhiều. Hàng độ giúp hiển thị màu theo các chế độ lái. Giao diện điện tử 100% đẹp mắt, bố trí khoa học để dễ nắm bắt (gồm bốn chế độ hiển thị)
 
 
Một “đồ chơi” đáng kể nữa là màn hình NBTEVO (Next Big Thing Evolution) ID6 thế hệ mới của BMW, cấu hình mạnh mẽ hơn (RAM 2GB đến 4GB). Sản phẩm có giao diện sinh động, hiện đại hơn, hoạt động mượt mà hơn, kết nối Apple CarPlay và Android Auto qua Screen Mirroring. Có Bluetooth, trình duyệt Internet, kết nối camera lùi, bộ chỉnh ti vi, iPod, cổng USB, truyền nhạc từ iPhone qua Bluetooth. Phát lại CD, DVD, MP3, WMA. Các bước lắp màn hình NBT và cài mã hóa một số tính năng tốn 45-60 phút.
 
 
Đi kèm với việc thay tay nắm cửa có nút cảm biến, chìa khóa thông minh CAD (Comfort Access Doors) giá 25 triệu đồng giúp mở hoặc khóa cửa xe không cần bấm chìa. Chỉ cần để chìa khóa trong túi quần, ba lô hoặc cách xe khoảng 1,5 mét trở lại, rồi chạm tay nắm là cửa xe mở. Hữu ích với tính năng không khóa xe khi có chìa khóa (chìa chính hoặc dự phòng) trong xe. Sản phẩm được gắn mà không khoan đục, cắt dây hay can thiệp vào thiết bị khác của xe nên không ảnh hưởng bảo hành xe.
 
Riêng động cơ không can thiệp thông số kỹ thuật