Toyota rớt hạng, các hãng khác giảm sâu

Toyota rơi xuống nửa dưới của bảng xếp hạng 10 thương hiệu được ưa chuộng tại thị trường ô tô Việt Nam khi doanh số bán xe giảm 43%. Tuy không rớt thảm như Toyota, nhưng các hãng xe còn lại cũng liêu xiêu khi thị trường ô tô Việt Nam lập đáy 5 năm trong tháng 2/2024.

Sau sự khởi đầu đầy khó khăn, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục trải qua tháng kinh doanh bết bát khi mà thời gian bán hàng bị rút ngăn do kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán và tâm lý siết chặt chi tiêu của người dùng Việt Nam trước những khó khăn về kinh tế đang phải đối mặt.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 13.666 chiếc trong tháng 2/2024, giảm 40% so với tháng liền trước. Đây là tháng ghi nhận lượng tiêu thụ ô tô thấp nhất trong 5 năm gần đây, chỉ cao hơn không đáng kể so với doanh số 11.453 chiếc của tháng 2/2019. Kết quả này chưa bao gồm doanh số bán xe điện VinFast và các thương hiệu ô tô nhập khẩu như: Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG...

Sức mua yếu khiến doanh số bán xe của hầu hết hãng ô tô đang kinh doanh tại Việt Nam giảm sâu. Thậm chí, những thương hiệu được người Việt ưa chuộng nhiều năm qua như: Toyota, Hyundai,... cũng không tránh thoát khỏi vòng xoáy suy giảm doanh số.

Cụ thể: Hyundai chỉ bán được 2.033 xe, giảm 43% so với tháng liền trước. Trong đó, mẫu xe bán chạy nhất của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc là Huyndai Accent chỉ tiêu thụ được 365 chiếc, giảm 60% so với tháng 1/2024. Dù vậy, kết quả này vẫn đủ giúp Hyundai dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2024 trong bối cảnh doanh số bán xe của các đối thủ cũng giảm mạnh. Vì thế, Hyundai trở thành là thương hiệu duy nhất đạt doanh số trên 2.000 xe trong tháng này.

Ford tiếp tục củng cố vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng thương hiệu bán được nhiều xe nhất Việt Nam tháng 2/2024, cho dù doanh số bán xe khiến hãng ô tô Mỹ không khỏi phiền lòng. Cụ thể: Trong tháng 2/2024, Ford chỉ tiêu thụ được 1.664 xe, giảm 38% với tháng liền trước. Lợi thế về dòng xe bán tải với hai đại diện gồm Ranger và Everest đã giúp Ford có được vị trí trên. Đây cũng là hai mẫu xe góp mặt trong TOP 10 xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 2/2024.

KIA xếp thứ ba với lượng xe tiêu thụ đạt 1.386 chiếc, giảm 41% so với tháng 1/2024. Dù vậy, thương hiệu này có hai mẫu xe góp mặt trong TOP 10 xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 2/2024 là KIA Sonet và KIA Carnival.

Doanh số xe của Mazda và Honda Việt Nam cũng giảm lần lượt 31% và 37,5% với lượng ô tô tiêu thụ trong tháng 2/2024 lần lượt đạt 1.355 chiếc và 1.264 chiếc. Dù vậy, hai thương hiệu này vẫn thăng hạng để góp mặt trong TOP 5 nhờ từ cú "tụt dốc không phanh" của Toyota.

Toyota mất 43% doanh thu khi chỉ bán được 1.248 xe (không bao gồm thương hiệu Lexus). Với mức giảm gần như lớn nhất thị trường khiến Toyota rơi xuống vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng các thương hiệu bán được nhiều xe nhất Việt Nam tháng 2/2024. Đáng buồn hơn nữa là không có mẫu xe mang thương hiệu Toyota nào xuất hiện trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2/2024. Đây là điều chưa từng xảy ra với thương hiệu này tại thị trường ô tô Việt Nam. Các mẫu sedan của Toyota như Camry, Corolla Altis, ngay cả Vios cũng mất dần sức hút, doanh số giảm sâu. Điều đó khiến cho Toyota Raize trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Toyota Việt Nam trong tháng 2/2024.

Mitsubishi xếp sau Toyota với lượng xe tiêu thụ chỉ đạt đạt 818 xe, giảm hơn 50% so với tháng đầu năm 2024. Mẫu xe bán chạy nhất của hãng là Xpander cũng chỉ tiêu thụ được 641 xe, nên đã để mất vị trí dẫn đầu TOP 10 ô tô được mua nhiều nhất tại Việt Nam tháng 2/2024 vào tay Ford Ranger.

Đà giảm doanh số bán xe trên thị trường ô tô Việt Nam tháng 2 đã được đoán định từ trước khi số ngày kinh doanh trong tháng rất ít do trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Đà giảm doanh số được dự báo sẽ phần nào được kìm hãm trong tháng 3/2024 khi nhịp mua bán dần trở lại trạng thái bình thường. Thêm nữa, các chương trình khuyến mại, giảm giá vẫn được nhiều hãng và các đại lý duy trì cùng nhiều mẫu xe mới sẽ ra mắt thị trường. Tất cả sẽ tạo thêm cơ hội hấp dẫn, kích cầu mua sắm ô tô của người dân.